Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 9 tháng 12, 2010

Một số câu hỏi dành cho các bạn sinh viên! !?

1. Học Cấp thoát nước - Môi trường ở ĐH xây dựng, Kiến trúc, thủy lợi xong ra bạn có thể làm ở đâu ?
1. Các công ty tư vấn Cấp thoát nước: Viwase, Vinaconsul, CDC, VNCC,....và rất nhiều công ty tư nhân khác như Weli, Vicen....
2. Các công ty Thi công: Viwasin, Weco, Vinaconex....
3. Các công ty công ích: Thoát nước, Kinh doanh nước sạch, Urenco, .... (làm mấy công ty này chịu khó quan hệ tí thăng quan tiến chức kinh lắm, mà ngành nước mình nhiều ông làm to lắm...như ông Vũ Hồng Khanh (PCT HN,.....)
4. Các công ty kinh doanh thiết bị CTN-MT: loại này thì nhiều lắm, nhưng mà thường bên kỹ thuật thì ko được coi trọng lắm bằng bọn kinh doanh, nên phải tăng cường kỹ năng mềm lên chút!
5. Các viện nghiên cứu: Dành cho các bạn yêu thích chuyên môn, ng cứu khoa học. Ngành nước và Môi trường là một lĩnh vực khá rộng và đang dần hót!
6. Và còn nhiều lĩnh vực khác nữa bạn có thể làm việc...

2. Ra trường bạn cần những kỹ năng gì để làm việc??
1. Tất nhiên là chuyên môn rồi. Đừng coi nhẹ những môn học trong trường, hay nghĩ rằng chỉ là lý thuyết. Thực tế bên ngoài, mấy ông không nắm vững lý thuyết làm sai be sai bét, hay cảm tính. Nói chung những cái đồ án, các bạn cố gắng đào sâu.
2.Ngoại ngữ: Anh trung nhật hàn, kể cả Lào...:D . Mấy ông kỹ thuật lười học ngoại ngữ quá nên ra trường đi làm gặp chuyên gia là co rúm lại, trong khi mấy thằng cha bên ngành khác nó nói đc ngoại ngũ, lương nó cao chót vót, còn a em ta ngoại ngũ dốt, lìu tìu vài triệu,....
3. Khả năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ: Autocad, Office, Các phần mềm chuyên ngành Epanet, Sewer cad, Water Cad, FipeFlow, Autolisp,....Là những công cụ rất cần thiết. Quan trọng là bạn phải thành thạo, hiệu quả công việc được nâng lên!
4. Kỹ năng mềm: Cái này thì các bạn phải tự học, tự tìm kiếm thông tin: Giao tiếp, Kỹ năng viết CV, phỏng vấn, thuyết trình, Team works, Dân kỹ thuật ta cái này số đông thua đứt bọn kinh tế. Phải rèn luyện sớm đi
5. Và còn nhiều kỹ năng khác nữa cần thiết cho công việc, nhưng cứ có đc 4 cái trên là OK lắm rùi,...
Và cuối cùng, cho những bạn mới đi làm: Hãy làm thật tốt công việc mình đang làm! Vì chỉ có làm tốt công việc hôm nay ta mới học được nhiều điều và khẳng định được giá trị bản thân!

1 nhận xét: